SID (Standard Instrument Departure) คือ เส้นทางบินที่คล้ายๆ กับ STAR นั่นแหละครับ เพียงแต่ SID เป็นเส้นทางขาออก ก็คือถ้าจะบินออกจากสนามบินนี้ ต้องบินไปตาม SID นั่นเองครับ เรียกได้ว่า "เข้าตามตรอก ออกทางประตู" เอ้ย ไม่ใช่ครับ "เข้าตาม STAR ออกตาม SID" ครับ
1. รหัสสนามบิน มีทั้ง ICAO Code และ IATA Code ตามลำดับ (VTBS คือ ICAO Code ส่วน BKK คือ IATA Code)
2. ชื่อสนามบิน ในที่นี้คือ SUVARNABHUMI INTL อ่านว่า "สุวรรณภูมิ อินเตอร์เนชันแนล"
3. ชื่อเมือง และ ประเทศ ตามลำดับ ในที่นี้เป็น BANGKOK, THAILAND
4. บอกว่าชาร์ทนี้เป็นชาร์ทประเภทอะไร ซึ่งแน่นอนมันคือ RNAV SID
5. Apt Elev (Airport Elevation) คือ ความสูงของสนามบินนี้เทียบกับระดับน้ำทะเลมาตรฐาน (MSL: Mean Sea Level) ในที่นี้คือ 5 ฟุต
6. เป็นกรอบที่บอกข้อมูล ข้อกำหนด คำแนะนำต่างๆ
Alt Set : hPa คือบอกว่า Altimeter Setting ใช้หน่วย hPa (เฮกโต ปาสคาล) พูดง่ายๆ คือจะบอกเป็น QNH 1009 อะไรประมาณนี้ครับ
Transition level : 130 คือแจ้งให้ทราบว่าหากจะบินมาลงที่สนามบินนี้ Transition Level จะอยู่ที่ 130 (13000 ฟุต) ส่วนความหมายของ Transition Level คืออะไรลองค้นในกระทู้เก่าๆ ดูนะครับ ผมจำได้ว่าเคยอธิบายไปแล้วครับ
Transition alt (Transition Altitude) : 11000 คือแจ้งให้ทราบว่าหากบินขึ้นจากสนามบินนี้ Transition Altitude จะอยู่ที่ 11000 ฟุต
6.1
6.2
6.3
6.4
6.5
7. เป็นการบอกชื่อของ Chart นี้ครับ ในที่นี้คือ COMET 1B Departure (อ่านว่า โคเม็ต วันบราโว่ ดีพาร์ทเจอร์)
8. เป็นตัวบอกว่า ถ้าจะบินออไปตาม SID ตัวนี้ จะต้องนำเครื่องขึ้นจากทางวิ่งใด ในที่นี้คือจะใช้ทางวิ่งฝั่ง 19 ขวาเท่านั้นครับ
9. เป็นข้อกำหนดเกี่ยวกับการจำกัดความเร็วครับ (เห็นไหมว่าบนฟ้าก็ยังมีการจำกัดความเร็วครับ ไม่ใช่อยากจะเหยียบเท่าไรก็เหยียบกันนะครับ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการจัดการจราจรทางอากาศครับ) ในชาร์ทบอกว่า เมื่อบินที่ความสูงต่ำกว่า 10000 ฟุต ให้ใช้ความเร็วสูงสุดได้แค่ 250 knots นอกจากจะได้รับอนุญาตให้ใช้ความเร็วมากกว่านี้จาก ATC ครับ (หาก ATC อนุญาตให้ใช้ความเร็วได้มากกว่า 250 น็อตที่ความสูงต่ำกว่า 10000 ฟุต ATC จะบอกมาว่า "No speed restriction" ครับ)
10. MSA ARP (Minimum Sector Altitude Aerodrome Reference Point) คือความสูงต่ำที่สุดที่อนุญาตให้สามารถทำการบินลงมาได้ในแต่ละ Sector ครับ โดยในการบินจะให้จุดศูนย์กลางเป็น ARP ซึ่งจะเป็นจุดอ้างอิง
11.
12.
13.
14. เป็นตัวบอกทิศ โดยส่วนใหญ่ด้านบนคือทิศเหนืออยู่แล้วหล่ะครับ บอกให้ทราบไว้ เผื่อเราอาจจะหลงทิศครับ
15.
16. เป็นคำเตือนครับ บอกว่า จุดต่างๆ ในเส้นทางขาออก ที่มีการกำหนดความสูงไว้นั้น อาจจะมีส่วนเกี่ยวกับเส้นทางอื่นๆ ที่คนละความสูงกัน ดังนั้นไม่ควรที่จะไต่ทะลุความสูงที่กำหนดไว้ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจาก ATC ครับ
17.
18.
19.
No comments:
Post a Comment