Sunday, December 12, 2010

มารู้จักชาร์ต (Chart) กันดีกว่า Part 1

แนวคิดของกระทู้นี้คือ ผมจะพยายามอธิบายสิ่งต่างๆ ที่อยู่ในชาร์ทให้ได้มากที่สุด ตามความรู้ที่ผมมีอยู่นะครับ ส่วนวิธีการใช้ยังไงนั้น ผมคงไม่ขอพูดถึงนะครับ เพราะผมถือว่าถ้าเรารู้ว่าส่วนนี้คืออะไร มีความหมายอย่างไร เราก็จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ครับ มันไม่มีกฏตายตัวว่าจะต้องมาใช้แบบนี้เป๊ะๆ ครับ

พร้อมไหมครับ......ถ้าพร้อมแล้ว เริ่มกันเลย

เริ่มกันที่ STAR Chart นะครับ

STAR หรือ Standard Terminal Arrival Route พูดง่ายๆ คือ เส้นทาง "ขาเข้า" ครับ ก็ไม่ทราบเหมือนกันทำไมถึงใช้คำว่า "ขาเข้า" เพราะเครื่องบินมันไม่มีขา เดินไม่ได้สักหน่อยนี่นา แต่ก็ช่างเถอะครับ เค้าเรียกมาแบบนี้ เราก็เรียกตามเค้าไปนะครับ ไม่ต้องสงสัยอะไรให้มากความ หุหุ

เจ้า STAR Chart ตัวนี้เป็นตัวบอกเส้นทางที่จะใช้บินเข้าสนามบินนั้นๆ หลังจากที่มาถึงจุด Transition แล้วนะครับ เรามาดูตัวอย่างกันดีกว่าครับ ในตัวอย่างนี้เป็น STAR ตัวหนึ่งในหลายๆ STAR ของสนามบินสุวรรณภูมินะครับ ผมจะอธิบายเป็นส่วนๆ ไป.. เริ่มจากดูรูปประกอบก่อนนะครับ



1. รหัสสนามบิน มีทั้ง ICAO Code และ IATA Code ตามลำดับ (VTBS คือ ICAO Code ส่วน BKK คือ IATA Code)

2. ชื่อสนามบิน ในที่นี้คือ SUVARNABHUMI INTL อ่านว่า "สุวรรณภูมิ อินเตอร์เนชันแนล"

3. ชื่อเมือง และ ประเทศ ตามลำดับ ในที่นี้เป็น BANGKOK, THAILAND

4. บอกว่าชาร์ทนี้เป็นชาร์ทประเภทอะไร ซึ่งแน่นอนมันคือ RNAV STAR (เดี๋ยวมันจะมีชาร์ทอื่นๆ อีกครับ ซึ่งผมจะกล่าวถึงในส่วนต่อๆ ไป)

5. คลื่น ATIS บอกให้นักบินทราบว่านักบินจะสามารถฟัง ATIS ของสนามบินนี้ ได้ที่คลื่นใด

6. Apt Elev (Airport Elevation) คือ ความสูงของสนามบินนี้เทียบกับระดับน้ำทะเลมาตรฐาน (MSL: Mean Sea Level) ในที่นี้คือ 5 ฟุต

7. เป็นกรอบที่บอกข้อมูล ข้อกำหนด คำแนะนำต่างๆ

Alt Set : hPa คือบอกว่า Altimeter Setting ใช้หน่วย hPa (เฮกโต ปาสคาล) พูดง่ายๆ คือจะบอกเป็น QNH 1009 อะไรประมาณนี้ครับ
Transition level : 130 คือแจ้งให้ทราบว่าหากจะบินมาลงที่สนามบินนี้ Transition Level จะอยู่ที่ 130 (13000 ฟุต) ส่วนความหมายของ Transition Level คืออะไรลองค้นในกระทู้เก่าๆ ดูนะครับ ผมจำได้ว่าเคยอธิบายไปแล้วครับ
Transition alt (Transition Altitude) : 11000 คือแจ้งให้ทราบว่าหากบินขึ้นจากสนามบินนี้ Transition Altitude จะอยู่ที่ 11000 ฟุต ส่วนความหมายของ Transition Altitude คืออะไรลองค้นในกระทู้เก่าๆ ดูนะครับ ผมจำได้ว่าเคยอธิบายไปแล้วครับ

ข้อ 7.1 Aircraft will be cleared for appropriate RNAV (GNSS) STAR by ATC หมายความว่า เครื่องบิน (คือเค้าก็จะบอกนักบินนั่นแหละครับ บอกเครื่องบินไปมันก็ไม่รู้เรื่องอยู่ดี) จะได้รับอนุญาตให้บินเข้าตาม STAR นี้ได้โดย ATC ครับ
ข้อ 7.2 Non-GNSS equipped aircraft shall inform ATC and request RADAR vectoring หมายความว่า สำหรับเครื่องบินที่ไม่มีอุปกรณ์ GNSS จะต้องบอก ATC และขอ Radar vector จาก ATC ครับ
ข้อ 7.3 Enroute holding: During periods of congestion in Bangkok TMA, the arriving aircraft may be required to hold at MOCHI as directed by ATC. The holding speeds will be in accordance with standard ICAO holding speeds. ข้อนี้เค้าบอกว่า ถ้ามีการจราจรทางอากาศคับคั่ง เครื่องบินที่บินมาอาจจะต้องบินวนรอที่ MOCHI ตามคำแนะนำของ ATC โดยความเร็วของการบินวนรอนั้นให้เป็นไปตามมาตรฐานของ ICAO
ข้อ 7.4 RADAR required. ข้อนี้เค้ากำหนดว่า เครื่องบินที่จะบินจะต้องมี Radar

8. เป็นการบอกชื่อของ Chart นี้ครับ ในที่นี้คือ CAROS 1B Arrival (อ่านว่า คาลอส วันบราโว่ อะไรเว้า)

9. เป็นตัวบอกว่า ถ้าบินเข้ามาตาม STAR ตัวนี้ จะนำไปสู่การ Approach ทางวิ่งใด ในที่นี้คือบอกว่า จะพาไป Runway 19 ทั้งซ้าย และ ขวา (ค่อยไปเลือกเอาอีกทีนึง แต่ถ้าจะลงฝั่ง 19 ก็แสดงว่ามาถูกทางแล้ว ไม่หลงแน่ๆ ฮ่าๆ)

10. MSA ARP (Minimum Sector Altitude Aerodrome Reference Point) คือความสูงต่ำที่สุดที่อนุญาตให้สามารถทำการบินลงมาได้ในแต่ละ Sector ครับ โดยในการบินจะให้จุดศูนย์กลางเป็น ARP ซึ่งจะเป็นจุดอ้างอิง (ผมจะกล่าวถึงอีกครั้งในส่วนของ Aerodrome Chart นะครับ) เช่น ถ้าหากบินเข้ามาทาง Heading 002 ถึง Heading 132 ในระยะ 25 nm รอบๆ ARP ให้ลดระดับลงมาได้แค่ 2300 ฟุต ครับ // ถ้าหากบินเข้ามาทาง Heading 132- Heading 314 (อันนี้ก็เป็นอีก 1 Sector) ในระยะ 25 nm ให้ลดระดับลงมาได้ 1500 ฟุต // ถ้าหากบินเข้ามาทาง Heading 314 ถึง Heading 002 ความสูงที่ต่ำที่สุดที่อนุญาตให้บินคือ 3900 ฟุตนั่นเองครับ แต่ตรงนี้มันมีเลข 1 กำกับอยู่ครับ แล้วบอกว่า 1500' within 20 nm ก็คือว่า ถ้ามาจาก Sector (HDG314-HDG002) ในระยะตั้งแต่ 20 nm เข้ามาถึงสนามบิน จะสามารถบินลงไปต่ำที่สุดได้ที่ความสูง 1500 ฟุตครับ

11. เฟส การให้ Clearace จาก ATC

11.1 "Cleared CAROS 1B Arrival" : Authorization to fly the lateral RNAV (GNSS) STAR-Route; altitude and speed assignment will be issued by ATC. หมายถึง ถ้า ATC บอกว่า "THA007, cleared CAROS 1B Arrival" คือการอนุญาตให้ THA007 บินเข้ามาตามเส้นทางของ STAR ที่ชื่อว่า CAROS1B นี่ได้ ส่วนเรื่องความเร็ว และ ความสูง ATC จะเป็นคนกำหนดให้
11.2 "Cleared CAROS 1B Arrival and Profile" : Authorization to fly the RNAV (GNSS) STAR-Route as published,including the vertical constraints depicted on the procedure. หมายความคล้ายข้อ 11.1 ครับแต่ในกรณีนี้ ATC จะไม่กำหนดความสูง และ ความเร็วให้นักบิน โดยนักบินจะต้องบินไปตามเส้นทาง โดยในแต่ละจุดที่มีการกำหนดความสูง หรือ/และ ความเร็วเอาไว้ นักบินก็ต้องปฏิบัติไปตามนั้น
11.3 "Cleared...(Type)...Approach" : Authorization to execute the instrument approach via the particular RNAV (GNSS) STAR-Route. อันนี้อ่านแล้วคงงงๆ แต่เชื่อว่าเคยได้ยินกันบ่อยครับ เช่น "THA007, Cleared ILS Apporach Runway 19L" ฮะ ฮะ เริ่ม อ๋อ กันแล้วใช่ไหมครับ นั่นแหละครับ ถ้า ATC บอกมาแบบนี้ หมายถึงอนุญาตให้ใช้ Instrument นั้นๆ ในการทำ Approach ได้ครับ

12. เป็นตัวบอกทิศ โดยส่วนใหญ่ด้านบนคือทิศเหนืออยู่แล้วหล่ะครับ บอกให้ทราบไว้ เผื่อเราอาจจะหลงทิศครับ

13. อันนี้มันบอกให้เราทราบว่าสถานี VOR นั้นๆ ชื่ออะไร (มันเป็นตัวชี้อยู่นะครับ สังเกตดีๆ) ในตัวอย่างนี้ KRT (อ่านว่า กิโล-โรมิโอ-แทงโก้ หรือ โคราช วีโออาร์ นั่นแหละครับ) มีความถี่คือ 113.700 นอกจากนี้ยังบอกรหัสมอสไว้ด้วย (ใต้ตัวเลขบอกความถี่) และด้านใต้ของรหัสมอส ก็จะบอกตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ด้วยครับ N14 55 .0 E102 08.4

14. เป็นเส้นบอกทิศทางในการบิน พร้อมทั้งยังบอกชื่อ Airway นั้นๆ ด้วย ในที่นี้คือ หลังจากบินเข้า KRT แล้ว จุดต่อไปคือ MOCHI ซึ่งเส้นทางสายนี้มีชื่อว่า A202 หรือ W1

15. ตัวนี้ค่อนข้างสำคัญ และมีรายละเอียดเยอะนิดนึง ตั้งใจอ่านนะครับ มันเป็นตัวบอกว่า Fix ตัวนี้มีชื่อว่า CAROS ส่วนในวงเล็บ (SVB R-031/D52.3) บอกให้ทราบว่า Fix นี้อยู่บน เรเดียล 031 outbound SVB VOR ที่ระยะ 52.3 DME นอกจากนี้ยังมีบอกพิกัด N14 24.5 E101 11.7 และหากสังเกตจะมีข้อความที่ว่า MAX 240 KT และ At or above 9000' หมายถึงเป็นบอกว่า ถ้าบินผ่านจุดที่ชื่อ CAROS นี้ จะต้องบินสูงกว่าหรือเท่ากับ 9000 ฟุต และใช้ความเร็วไม่เกิน 240 น็อต (จำข้อ 11.2 ได้ไหมครับ ถ้า ATC บอกแบบนั้น เราต้องบินตาม Profile นี้นะครับ) คราวนี้มองให้ลึกลงไปอีกนะครับจะเห็นว่าที่ CAROS จะมีวง Hold อยู่ เค้าบอกว่า Hold ที่ FL140 โดยใช้ความเร็วไม่เกิน 240 น็อต โดย inbound leg คือ R-229 ครับ
แถมให้อีกเรื่องนึงนะครับ Fix นี้มีชื่อเต็มๆ ว่า "CAROS, CAROS1B Arrival" ครับ ซึ่ง Fix ทุก Fix ใน STAR นี้ จะต้องมีคำต่อท้ายว่า CAROS1B เช่น BS533 ก็จะเป็น "BS533, CAROS1B Arrival" คำถามคือ เอาไว้ใช้ตอนไหน... คำตอบคือ ATC อาจจะสั่ง "THA007, cleared direct to CAROS, CAROS1B Arrival" ก็หมายถึงให้เราบินไปที่ Fix CAROS ของ STAR ที่ชื่อว่า CAROS 1B Arrival

16. ข้อนี้ก็เหมือนกับข้อ 15 หล่ะครับ (เริ่มขี้เกียจอธิบายแล้ว ฮ่าๆ) จะว่าไปมันก็เหมือนกันจริงๆ นั่นแหละ แต่มีบางอย่างที่แตกต่างกันครับ คือ MIN 170 KT และ At or above 2000' คือเค้าบอกว่าให้ ใช้ความเร็วต่ำสุดได้ที่ 170 น็อต (ห้ามช้ากว่านี้) และต้องบินสูงกว่าหรือเท่ากับ 2000 ฟุต (เว้นแต่จะได้รับ Clearace แบบที่ 11.1 จึงจะไม่ต้องบินตาม Profile นี้)

17. เจ้าตัวนี้เป็นตัวบอกความถี่ของ Localizer DME (ของฝั่ง 19L) ว่ามีความถี่เป็นเท่าไร ในตัวอย่างนี้คือ 110.5 ISEN และบอกรหัสมอสด้วย

18. ข้อนี้บอกให้ทราบว่า ในกรณีที่ได้รับ Clearance ให้บินมาสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งสิ้นสุดที่เส้นทางสาย A202 หรือ W1 จุดสุดท้ายที่จะบินไป Over ได้คือ CAROS ถ้าไม่ได้รับ Clearance แบบใดแบบหนึ่งจากข้อ 11 ก็จะไม่สามารถบินเข้าสู่สนามบินสุวรรณภูมิได้นะครับ

19. เป็นกรอบที่บอกว่า การจะบินออกนอกเส้นทาง STAR นี้ได้ จะต้องได้รับคำแนะนำมาจาก ATC เท่านั้น

20. เป็นคำแนะนำในการปฏิบัติ ในกรณีที่วิทยุสื่อสารไม่สามารถใช้การได้ (Lost Communation) ในกรอบนี้แต่ละสนามบินอาจจะมีวิธีการที่แตกต่างกันไป ให้ศึกษาอย่างละเอียดก่อนนะครับ เกิดวิทยุเสียขึ้นมาจริงๆ จะได้ไม่เอ๋อ รับประทาน ฮะ ฮะ สำหรับตัวอย่างนี้เค้าบอกว่า ให้บินทางวิ่งที่ระบุไว้ โดยปฏิบัติตาม Profile (กำหนดความสูง และ ความเร็ว )ของ STAR ตัวนี้

ข้อ 21 - 23 เป็นการสรุปรูปภาพต่างๆ มาเป็นข้อความครับ

21. บอกว่า ถ้ามาจาก KORAT Transition (เส้นทางสาย A202 หรือ W1) ให้ Track ไปที่ 236 องศา เพื่อไปยัง MOCHI จากนั้นให้ Track 248 องศา เพื่อไปยัง CAROS

22. เค้า(เค้าไหนก็ไม่รู้) บอกว่า หลังจากถึง CAROS แล้ว ให้บินไปตามจุดต่างๆ คือ BS533-COACH-CHATO ตามลำดับ

23. เป็นคำแนะนำหลังจากถึง CHATO แล้ว กล่าวคือ ถ้าจะ Approach ทางวิ่ง 19L ให้ Track 195 องศา ไปยัง LYNDA และ Intercept ISEN (ILS ฝั่งตะวันออก)เพื่อทำการ Approach ทางวิ่ง 19L แต่หากจะ Approach ทางวิ่ง 19R ให้ Track 214 องศา ไปยัง REGAL และให้ Intercept ISWN (ILS ฝั่งตะวันตก) เพื่อทำการ Approach ทางวิ่ง 19R

--------- จบ STAR CHART ------------

No comments:

Post a Comment